แผนยุทธศาสตร์คณะเกษตร กำแพงแสน พ.ศ. 2567 - 2570

  • จำนวนผู้เข้าชม 5607 คน (เริ่มนับ 30 มกราคม 2567)
  • วัตถุประสงค์เชิงยุทธศาสตร์

  •      มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ คุณธรรม จริยธรรม และเป็นที่ยอมรับของสังคม ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ ตลอดจนพัฒนาและส่งเสริมให้มีการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน และองค์ความรู้ใหม่พร้อมถ่ายทอดสู่สังคม
  • แนวทางการกำหนดแผนยุทธศาสตร์คณะเกษตร กำแพงแสน ฉบับ พ.ศ. 2567 – 2570

  •      เริ่มดำเนินการศึกษาปัจจัยภายนอก ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภายนอกและภายในคณะฯ เพื่อนำมาใช้ในการกำหนดหัวข้อที่เกี่ยวข้องต่อการดำเนินงานตามพันธกิจ 4 ด้าน คือ การศึกษา การวิจัย การบริการวิชาการ และการบริหารจัดการ และกำหนดเป็นความท้าทาย (Challenge) และโอกาส (Opportunity) ซึ่งเมื่อนำมุมมองทั้งภายในและภายนอกมาจัดลำดับความสำคัญและระดับความรุนแรงของผลกระทบทำให้เห็นถึงประเด็นสำคัญที่ควรเร่งดำเนินการนำไปสู่การจัดทำเป็นกลยุทธ์เพื่อแก้ไขปัญหาและใช้เป็นโอกาสในการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ประกอบด้วย 10 กลยุทธ์ และได้จัดกลุ่มเป็น 4 ยุทธศาสตร์เพื่อให้มีแนวทางชัดเจนและสามารถตอบสนองต่อวิสัยทัศน์ของคณะฯ ได้
  • ยุทธศาสตร์ และกลยุทธ์

  •        ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการในระดับสากล (Excellent Academic) (5 ตัวชี้วัด)
  •        ยุทธศาสตร์ที่ 2 การสร้างสรรค์ศาสตร์แห่งแผ่นดินเพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน (Excellent Research) (4 ตัวชี้วัด)
  •        ยุทธศาสตร์ที่ 3 การเพิ่มคุณภาพและประสิทธิภาพการดำเนินงานตามภารกิจ (Excellent Service) (4 ตัวชี้วัด)
  •        ยุทธศาสตร์ที่ 4 การเพิ่มศักยภาพการบริหารทรัพยากรเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง (Excellent Management) (4 ตัวชี้วัด)
  •        โครงการแผนปฏิบัติการตามแผนยุทธศาสตร์
  •          ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการในระดับสากล (Excellent Academic)
  •          1.พัฒนารายวิชาร่วมกับเครือข่ายด้าน carbon neutrality/เครือข่ายด้าน BCG neutrality หรือรายวิชาในรูปแบบหลักสูตรระยะสั้นทั้ง online / onsite ด้าน food safety, security, well-being และ smart farming เพื่อรองรับการศึกษาตลอดชีวิต
  •          2.โครงการประชาสัมพันธ์หลักสูตรเชิงรุก
  •          3.สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้
  •          4.พัฒนาหลักสูตรร่วมกับองค์กรภาครัฐและบริษัทเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญในด้าน precision agriculture, carbon neutrality, BCG เป็นต้น
  •          5.กิจกรรมพัฒนาทักษะวิชาชีพให้กับนิสิต ตลอดจนคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามที่คณะกรรมการอุดมศึกษากำหนด
  •          6.จัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพ และห้องปฏิบัติการวิจัยมาตรฐานความปลอดภัยทางชีวภาพ
  •          7.แลกเปลี่ยนบุคลากรวิจัย/นิสิตระดับบัณฑิตศึกษากับต่างประเทศ
  •          ยุทธศาสตร์ที่ 2 การสร้างสรรค์ศาสตร์แห่งแผ่นดินเพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน (Excellent Research)
  •          1.สร้างภาพลักษณ์ของการเป็น hi-tech agriculture โดยร่วมมือกับภาคเอกชนที่เชี่ยวชาญด้าน AI, IOT
  •          2.สร้างความร่วมมือระหว่างองค์กรทั้งภายในและภายนอกประเทศ (MOU) เพื่อร่วมวิจัย
  •          3.สร้างความร่วมมือการแลกเปลี่ยนทรัพยากรชีวภาพกับองค์ระดับสากล (MTA)
  •          4.สร้าง cluster วิจัย
  •          5.หาแหล่งทุนวิจัยทั้งภายในประเทศและภายนอกประเทศ
  •          6.พัฒนาแปลงทดลองพันธุ์พืชทนการเปลี่ยนแปลงอากาศ และโรงเรือนอัจฉริยะต้นแบบ ส่งเสริมการเพิ่มมูลค่าและอุตสาหกรรมชีวภาพ
  •          7.พัฒนาฟาร์มต้นแบบด้านการเกษตร climate change ส่งเสริม field trial research
  •          ยุทธศาสตร์ที่ 3 การเพิ่มคุณภาพและประสิทธิภาพการดำเนินงานตามภารกิจ (Excellent Service)
  •          1.พัฒนาระบบ mentoring program, short course KM เพื่อเก็บองค์ความรู้ไว้กับองค์กรและสร้าง incentive ให้กับอาจารย์อาวุโส
  •          2.พัฒนา free content เพื่อเป็น teaser ให้คนอยากมาเรียนในระดับที่ advanced มากขึ้นแบบ face-to-face โดยฝาก platform ที่อื่น – reach out mass market and cultivate from organization knowledge
  •          3.พัฒนาระบบนิเวศ ecosystem สภาพแวดล้อม และบรรยากาศให้เอื้อต่อการส่งเสริม brand (brand image, brand recognition, brand value, brand trust, brand loyalty) ในชุมชนที่สำคัญและสังคมในภาพใหญ่
  •          4.พัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมระยะสั้นร่วมกับบริษัทเอกชนที่เชี่ยวชาญด้าน precision agriculture
  •          ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4 การเพิ่มศักยภาพการบริหารจัดหาทรัพยากรเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง (Excellent Management)
  •          1.ประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ของคณะให้เป็นที่รู้จัก ยอมรับผ่านสื่อ social media (สร้างนิสิตและบุคลากรให้เป็น net idol)
  •          2.rebranding เพื่อสร้างภาพจำที่แตกต่าง
  •          3.พัฒนาระบบในการบริหารจัดการ digital transformation, business analytics (ให้ระบบมีความเชื่อมโยง สามารถแชร์ฐานข้อมูลร่วมกันได้)
  •          4.สร้างระบบ km portal หรือ องค์ความรู้เพื่อแสดงศักยภาพของหน่วยงาน
  •          5.การบริหารจัดการทรัพยากรของคณะให้เกิดรายได้ (พื้นที่, เครื่องมือ, Lab, สถานที่, บุคคล)